รีวิว carpc comtocar computer ในรถยนต์ ฉบับทำเองบ้านๆ

สืบเนื่องจากผมเวลาขับรถ บางเวลาชอบฟังเสียงที่มาจากหนัง จะได้ไม่หลับ เพราะบางที่ฟังเพลงเพราะๆ เบาๆ สบายๆ บางทีก็งีบหลับเอาได้ง่ายๆ แต่ฟังเสียงจากหนังกลับขับได้ตลอดทาง ตกกลางคืนผมก็ไม่ค่อยได้มีเวลาดูเพราะกว่าจะพาลูกนอนได้ก็เกือบ 5 ทุ่ม ตอนกลางวันก็ต้องทำงานอีก แล้วผมชอบดูเป็นต่อมาก ดูซ้ำไปซ้ำมาหลายร้อยรอบแล้วได้มั้ง เครื่องเสียงธรรมดาก็ไม่ค่อยตอบโจทย์เท่าไหร่ เลยต้องใช้ computer เอา

ตะกี้ผมเขียนจบไปแล้วแต่อับแล้วมีปัญหา เที่ยวนี้ผมจะทยอยเขียนแล้วทยอยอับเอาละกันนะครับ

ตัวนี้จะเป็นหน้าจอของ software ที่ต้องติดตั้งลงบน pc ชื่อว่า centrafuse จะเป็นตัวทำหน้ากากไว้สำหรับกดต่างๆ เหมือนเครื่องเสียงในรถยนต์ทั่วไป ปุ่มต่างๆ ถูกทำให้ใหญ่มาก สำหรับกดได้คล่องตัวมาเวลาขับขี่ ผมขอใส่ข้อดีนะครับ
– ใส่หนังลงไปกี่เรื่องก็ได้ เพราะเป็น pc
– เชื่อมต่อกับ hardisk ไม่จำกัด size เพราะเป็น pc
ส่วนข้อเสียก็ลองดูแล้วแต่ท่านนะครับ
ผมใช้งานมาปีนี้เป็นปีที่ 5 แล้วนะครับ โชคดีที่ hardisk ยังไม่มี bad ว่าจะถอดมาโครนซักทีอยู่
ส่วนใหญ่รถคันนี้ผมใช้คนเดียว เป็นรถกระบะ เลยไม่ได้ติดคาราโอเกะไป เพราะผมไม่ค่อยชอบรองเพลง แต่แม่บ้านคะยั้นคะยอให้หัดร้องเอาไว้

หา pc ตัวขนาดพอเหมาะของผมเอาไว้ใต้คอลโซลฝั่งคนนั่งข้าง

หาที่ยึดใต้คอนโซล เอาเหล็กรูมาแล้วหน้าหกเหลี่ยมเบอร์ 10 มายึดซะ

ต่อระบบสายภายในให้เรียบร้อยซะ

แล้วยึด pc เข้าไว้ใต้คอนโซล

ระหว่างยึดต่อสายกาวเชื่อมกับ pc ด้วยเพื่อความชัวร์

เดินสาย usb 1เมตรเอาไว้สำหรับชาร์ทไอโฟน6  หรือชาร์ทอะไรก็ได้แล้วแต่ เพราะไฟออกจากคอมจะค่อนข้างนิ่งมาก

เดินสายกล้องมองหน้าเหมือนรถดีแมค

มีปุ่มให้กดเปลี่ยนมุมมองกล้องครับ

ต่อสาย hardisk เอาไว้เผื่อเสียบดูหนังที่มาจาก hardisk ลูกใหญ่ๆ ข้อสำคัญของการต่อสาย hardisk คือต่อผ่านสายพ่วงไม่ได้ เพราะกระแสไฟไม่ถึง hardisk จะไม่ทำงาน

ต่อ switch usb hub อีกจุดเผื่อเสียบ flash drive ไว้ฟังเพลงแบบด่วนๆ

เสร็จแล้วเก็บงานให้เรียบร้อย

อุปกรณ์ที่สำคัญคือ powersupply สำหรับไฟ 12DC บนรถยนต์ ครับ เป็นแบบนี้

ให้เราถอด supply ตัวเก่าจาก pc ออกแล้วใส่ตัวนี้แทน แล้วต่อไฟใหม่ตามนี้ครับ
จะใช้ไฟ DC 12V จากแบตโดยตรงต่อเข้าไป
กราวก็หาเชื่อมจากจุดไหนก็ได้ ที่เป็นโลหะภายในรถ
ไฟ acc ดึงจากที่จุดบุหรี่ หรือตรงสวิตซ์กุญแจ หรือไปไล่ตรงแผงฟิวส์ก็ได้ครับ

หลักการทำงานคือ ไฟ acc จะเป็นตัวเปิดปิด pc ถ้าเราสับกุญแจไปที่ acc หรือ สตาร์ทเครื่อง pc ก็จะติด ถ้าเราสับสวิตซ์ดึงกุญแจออก pc ก็จะปิด ในหลักการเดียวกันเราก็ดัดแปลงไปใช้สวิตซ์แทนก็ได้ครับ เพราะผมเคยลองแล้ว เพียงแต่ปัญหาคือมักจะลืมปิดสวิตซ์ เลยต้องใช้ไฟจาก acc แทน

ปล ผมใช้มา 5 ปีเกือบ 6ปี แล้วครับ แรกๆก็กังวลว่า hardisk จะไปก่อน เอาไปเอามาทนกว่า hardisk ที่ใช้ในบ้านผมอีก ขนาดตกหลุม กระแทกเป็นประจำ ก็ยังไม่พัก แต่คิดว่าคงอีกไม่นานน่าจะไปละ เพราะ hardisk ส่วนใหญ่ไม่เกิน 8-9 ปี

ความเห็นส่วนตัวตั้งแต่ใช้มา 5 ปีกว่า ชอบกับมันมากครับ ผมขับ4ประตูคันนี้ ไม่อยากขับคันใหม่(prius) ก็เพราะได้ดูเป็นต่อแบบยาวๆ ไม่ต้องมา ทะยอยโหลดใส่ handy drive ทุกวันนะครับ แล้วอีกอย่าง triton นี่มันออกแบบคอนโซล เหมาะสำหรับดูหนังจริงๆ เพราะมีตัวบังแดดมาให้พร้อม ผมเคยไปใส่ใน vigo พอขับๆไปเจอแดดส่งมาข้างหลังนี่มองไม่เห็นละ เพราะแดดแรงจริงๆ แล้วจอก็ไม่สู้แสงแดดด้วย

ปีแรกๆ ผมชอบเล่นระบบแผนที่ที่แถมมากับ software แต่เอาไปเอามา ก็ไม่สู้ดูจาก google map อยู่ดี เพราะอับเดทตลอดเวลา แล้วต้องล้มเลิกที่จะพัฒนาระบบแผนที่ในเครื่องคอมไป อีกอย่างถ้าใช้ pc นำทางก็เปิดหนังไม่ได้ด้วย 555

เที่ยวนี้ได้มารีวิว เพราะได้แกะ เพื่อที่จะดึง usb ไปไว้ที่กระจกหน้าสำหรับเอาไว้ชาร์ท ip6 เวลานำทาง เลยได้ถ่ายมารีวิวให้ดูกัน
จริงๆ เดี๋ยวนี้ pc ตัวเล็กลงกว่าแต่ก่อนเยอะมาก ผมเองก็อย่างจะเปลี่ยนมาใช้ตัวใหม่อยู่หลายครั้ง แต่งานพักหลังยุ่งจริงๆ เลยไม่มีเวลาไปทำใหม่ เลยทู้ซี้ใช้ตัวนี้ไป ไม่รู้จะพักเมื่อไหร่คอยหา pc ตัวเล็กๆ มาแทน

Popular Post