เจาะระบบ GPS ติดรถยนต์ ระบบนี้ทำงานยังไง

เมื่อมีการติดตั้งอุปกรณ์ GPS ติดตามรถยนต์ ในยานพาหนะเรียบร้อยแล้ว อุปกรณ์จะทำงานอัตโนมัติ รับข้อมูลพิกัดที่อยู่ (Latitude-Longitude) จาก “เครือข่ายดาวเทียม” ประมวลผลข้อมูลต่าง ๆ เช่น พิกัด สถานะของรถ (จอด ติดเครื่องอยู่กับที่ หรือ วิ่งอยู่ด้วยความเร็วเท่าไหร่) รวมถึง ข้อมูลจากเซ็นเซอร์และอุปกรณ์ต่าง ๆ (เช่น ปริมาณน้ำมัน หรือ ข้อมูลเลขที่ใบขับขี่) ข้อมูลเหล่านี้ จะถูกส่งเข้า Server ส่วนกลาง ผ่านทาง “เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ” (นั่นคือ ใน อุปกรณ์ GPS ติดตามรถยนต์ จะมีการใส่ซิมการ์ดเอาไว้) เมื่อ Server รับข้อมูลเข้ามา จะถูกประมวลผล และ จัดเก็บในระบบ พร้อมสำหรับให้ผู้ใช้งานเรียกดูข้อมูล GPS ติดตามรถยนต์ ได้ผ่านระบบ Internet ด้วยคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค แทปเล็ต หรือ โทรศัพท์มือถือ ได้ตลอดเวลา

ข้อจำกัดของระบบ GPS ติดรถยนต์

   1. ข้อมูลอาจสูญหาย หรือล่าช้า บางช่วงเวลา
      หาก จุดที่รถอยู่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ : สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการใส่ หน่วยความจำ (Memory) ในอุปกรณ์ GPS ติดรถยนต์ โดยข้อมูลที่ส่งออกไม่ได้ ถูกเก็บไว้ในหน่วยความจำ และ ถูกส่งเข้าระบบ เมื่ออยู่ในจุดที่มีสัญญาณโทรศัพท์
   2. ตำแหน่งของรถ อาจคลาดเคลื่อน
      คลาดเคลื่อน หากจุดที่รถอยู่มีตึกสูงล้อมรอบตัวรถอยู่ หรือ จุดที่รถอยู่ท้องฟ้าปิด เช่น จอดรถอยู่ใต้ตึก ใต้อาคารที่ไม่สามารถมองเห็นท้องฟ้าได้ หรือ สภาพภูมิอากาศแปรปรวน เช่น ฝนตกหนัก มีเมฆหนาทึบ ลมกระโชกแรง เป็นต้น : ระบบจะแสดงตำแหน่งล่าสุดก่อนที่จะไม่พบพิกัด และ เมื่อรถออกมาในจุดที่ท้องฟ้าเปิด ระบบ GPS ติดรถยนต์ จะแสดงพิกัดได้ตามปกติ

ภาพตัวอย่างการทำงานของอุปกรณ์

Popular Post